เคล็ดลับการใช้กล้อง_Tip of the camera DSLR


ขั้นตอนในการบันทึกภาพ มี 4 วิธีลองมาศึกษากันดูครับ

วิธีที่ 1 ไวท์บาลานซ์
เมื่อคุณเจอสิ่งที่ต้องการจะถ่าย จัดองค์ประกอบ และโฟกัสเรียบร้อยแล้วให้ปรับค่าไวท์บาลานซ์ตามสภาพอากาศในขณะนั้นค่าไวท์บาลานซ์ที่ไม่ถูกต้องไม่เพียงจะสร้างความสับสนให้กับภาพในจอ LCD
เท่านั้น แต่มันยังส่งผลต่อค่า Histogram ของค่าการเปิดรับแสงอีกด้วย
หากคุณอยากจะรู้ว่ามันเป็นอย่างไร ลองเปิดภาพ RAW ในโปรแกรม
Photoshop Element แล้วลองปรับค่าไวท์บาลานซ์ จากนั้นลองดูว่า
Histogram เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร...


วิธีที่ 2 ค่า ISO
ตามกฏพื้นฐานนั้น ให้คุณใช้ค่าที่ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อให้ได้ภาพที่มีคุณภาพสูงที่สุด เวลาที่คุณเพิ่ม ISOก็เหมือนกับคุณเพิ่มปริมาณ Noise ในภาพด้วยเช่นกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณวัดแสงออกมาอันเดอร์และจำเป็นต้องดึงความสว่างของภาพคืนมาในโปรแกรม แม้แต่การทำงานของกล้อง Nikon D3 ที่ค่าISO สูงๆ นั้นดีอย่างไม่น่าเชื่อแต่เราก็ควรที่จะใช้ค่า ISO ที่ 100-400 เท่านั้นในกล้อง DSLR ทั่วๆไป

วิธีที่ 3 โหมดถ่ายภาพ
อะไรคือสิง่ที่สำคัญที่สุดในภาพ? ถ้าเป็นระยะชัดลึกก็ให้เลือกไปที่ AV Modeแล้วเลือกรูรับแสงแคบๆ ( ค่า f สูงๆ) แต่ถ้าหากต้องการระยะชัดตื้นก็ให้เลือกรูรับแสงกว้างๆ ( ค่า f ต่ำๆ ) แต่ถ้าเป็นการหยุดแอ็คชั่นหรือการทำให้ภาพเบลอเป็นสิ่งสำคัญที่สุดก็เลือกเป็นโหมด Tv (ในกล้อง Canon) หรือ S (ในกล้อง Nikon)

วิธีที่ 4 ค่าการเปิดรับแสง
และสุดท้าย เลือกรูปแบบการวัดแสงที่เหมาะกับตัวแบบและสภาพแสงและใช้การปรับชดเชยแสงเพื่อรักษาไฮไลต์และชาโดว์เอาไว้ เช็คให้แน่ใจว่าคุณได้ปรับค่าต่างๆ คืนค่าเดิมหลังจากที่คุณได้ถ่ายภาพนั้นไปแล้ว