วิธีทำภาพ Panorama Nikon D60 ด้วย Photoshop CS5

 ขอมาเล่าสู่กันฟังแล้วกันนะครับกับ วิธีทำภาพ Panorama Nikon D60 ด้วย Photoshop CS5
ต่อเนื่องมาจากบทความที่ผ่านมา เราได้เกรินถึง ภาพ Panorama ที่ในโหมดกล้อง Nikon D60 ไม่มี แต่เราสามารถ ทำได้โดยง่ายดายด้วย Photoshop CS5



เริ่มแรก เราต้องเตรียมรูป โดยการถ่ายภาพแนวตั้ง โดยถ่ายภาพให้ซ้อนกัน ถ่ายทีละภาพ จากซ้ายไปขวา หรือขวามาซ้าย หรือจากบนลงล่างหรือจากล่างขึ้นบนได้ ที่สำคัญ เราต้องเผื่อระยะในการทับซ้อนของภาพด้วย

ให้วัดแสงและล็อคค่าแสงที่ใช้เอาไว้ และใช้ค่าแสงนั้นในการถ่ายภาพทุกช็อต
โดยการล็อคค่าแสงสำหรับกล้อง compact คือการใช้โหมด manual ครับ สำหรับผมจะตั้ง iso ไว้ที่ค่าหนึ่งที่ต้องการ และรูรับแสงไว้ที่ F8 เพื่อให้ได้ระยะชัดลึก ..หรืออาจมากกว่านี้ เพียงแค่กล้องผมได้สูงสุดที่ F8 เลยใช้ค่านี้ (ถ่ายภาพ Panorama ส่วนใหญ่ผมมักจะถ่ายวิว เลยคุมระยะชัดให้ชัดลึกเอาไว้ก่อน) ส่วน shutter speed ก็ใช้ควบคุมค่าแสง การวัดแสง ผมจะดูมุมที่เล็งเอาไว้ก่อนว่ามีสภาพแสงอย่างไร
การซูมเลนส์เข้า/ออก จะมีผลให้ทางยาวโฟกัสเปลี่ยนไป ปกติทางยาวโฟกัสที่ต่ำกว่า 50 มม. (ช่วง wide ; มุมรับภาพกว้าง) จะมีผลทำให้เกิด distortion คือวัตถุจะดูผิดสัดส่วนไปจากที่เป็นจริง ซึ่งจะส่งผลทำให้นำภาพมาต่อได้ยาก ต่อภาพได้ไม่เนียนสนิท ดังนั้นควรซูมเลนส์หรือใช้ทางยาวโฟกัสไม่ต่ำกว่า 50 มม. นำภาพที่ถ่ายมา มาต่อเข้าเป็นภาพ Panorama
นำภาพที่ถ่ายมาแล้วมาต่อเข้าด้วยกันเป็นภาพ Panorama สำหรับผมใช้ Photoshop CS5 ครับ ตัวนี้จะมีเครื่องมือ Photomerge (เมนู File > Automate > Photomerge) ช่วยให้สามารถนำภาพมาต่อกัน ตามภาพตัวอย่าง...



Panorama เมนู File > Automate > Photomerge


Panorama เมนู Layout >Auto


 Panorama เลือกรูปที่เราถ่ายเป็นซ๊อตๆเตรียมไว้


 Panorama รอ....โปรแกรมทำงาน


Panorama เสร็จแล้วตัดภาพตามใจชอบ

หน้าตา Panorama ออกมาแล้ว


อยากบอกว่าเป็น ครั้งแรกที่ Panorama D60 เหมือนกันครับ ลองผิดๆๆ ถูกๆๆเอา การตกแต่งก็แล้วแต่ความสามารถ นะครับ