Nikon D60 กล้อง DSLR ระดับเริ่มต้น ราคาประหยัด สมบูรณ์แบบสำหรับมือใหม่


Nikon D60 กล้อง DSLR ระดับเริ่มต้น ราคาประหยัด สมบูรณ์แบบสำหรับมือใหม่


กล้อง D60 เป็นกล้อง DSLR ระดับเริ่มต้น ที่ทาง Nikon ได้ออกวางจำหน่าย เพื่อรับช่วงต่อจากกล้อง รุ่น D40x ที่ได้รับความนิยมและการยอมรับจากช่างภาพมือใหม่ ที่ต้องการกล้องถ่ายภาพที่มีประสิทธิภาพและง่ายต่อการใช้งาน  
D60  ถูกออกแบบมาสำหรับผู้ใช้มือใหม่และผู้ที่ต้องการฝึกฝนพัฒนาฝีมือในการถ่ายภาพให้ก้าวหน้าขึ้นจากการใช้กล้องแบบคอมแพคท์  มีความละเอียด 10 ล้านพิกเซล
รูปแบบการจัดวางปุ่มควบคุมและการแสดงผลหน้าจอโดยรวมทั้งหมดมีความเรียบง่าย ละเอียดชัดเจน แต่ช่างภาพที่มีประสบการณ์อาจจะพบว่ารูปแบบนี้อาจจะยังไม่ค่อยถูกใจนัก โดยผู้ใช้ต้องทำการกดปุ่ม “INFO” ทางด้านหลังของกล้องเพื่อเรียกดูข้อมูลต่างๆ ขึ้นมาดู จากนั้นจึงใช้แป้นควบคุมทำการไฮไลต์บนค่าที่ต้องการปรับตั้งแล้วจึงค่อยตั้งค่าตามที่ต้องการ
แป้นปรับโหมดถ่ายภาพหลักด้านบนของตัวกล้องมีขนาดใหญ่ หมุนปรับได้อย่างแม่นยำ โดยมีโหมดถ่ายภาพให้เลือกใช้อย่างครบถ้วน ตั้งแต่


  • โหมดโปรแกรมอัตโนมัติ (P)




  • โหมดปรับตั้งช่องรับแสงเอง (A)




  • โหมดปรับตั้งความเร็วชัตเตอร์เอง (S)




  • โหมดแมนนวล (M)




  • รวมถึงโหมดโปรแกรมดิจิทัลอัตโนมัติสำเร็จรูป (Digital Vari-Programs)


ที่มีให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมของสถานการณ์ถ่ายภาพ อาทิ โหมดอัตโนมัติแบบเล็งแล้วถ่าย(Auto Mode) โหมดถ่ายภาพบุคคล โหมดถ่ายภาพทิวทัศน์ โหมดถ่ายภาพกีฬา โหมดถ่ายภาพระยะใกล้ เป็นต้น
รูปทรงโดยรวมของ D60 ยังคงดูใกล้เคียงกับกล้องรุ่น D40x รุ่นพี่ค่อนข้างมากทั้งในส่วนของเส้นสายและสันเหลี่ยมของตัวกล้อง รวมถึงขนาดของตัวกล้องที่เล็กกะทัดรัด แต่สามารถจับถือได้อย่างถนัดมือด้วยกริปมือจับขนาดใหญ่ทางด้านหน้าของกล้อง ซึ่งเมื่อใช้ร่วมกับเลนส์คิทรุ่นใหม่ขนาด 18-55 มม.VR แล้วทำให้กล้องดูมีขนาดใหญ่และยาวกว่ากล้อง DSLR ระดับเริ่มต้นของคู่แข่งอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด เพราะราคาขายอยู่ที 23,900 บาท เท่านั้นเอง
ข้อมูลเพิ่มเติม: DGC Digital camera 
แหล่งที่มา: 
http://technology.impaqmsn.com/article.asp?rid=4602&art=review&id=7683