เทคนิคการถ่ายภาพคนให้สวยในสภาพแสงน้อย Photography beautiful people low light

เทคนิคการถ่ายภาพคนให้สวยในสภาพแสงน้อย Photography beautiful people low light.
เรื่องแสงน้อยสิ่งที่จะต้องใช้ และ จำเป็นอย่างยิ่งก็คือขาตั้งกล้อง
สปีดชัดเตอร์ต่ำ ประมาณ 1/45 หรือ 1/90 ก็อยู่ในช่วงที่ ถ่ายได้ ผลดี เพราะว่า..... นางแบบ หรือ นายแบบ ...ยังพอที่จะอยู่นิ่งๆได้
โดยเฉพาะเรื่องแสง ปริมาณแสงน้อย ภาพที่ได้จะค่อนข้างสวย เพราะความกระด้าง ของแสงมีน้อยสภาพแสงจริงในธรรมชาติ ก็ยังคงอยู่



จัดแสงเพิ่มเติม ได้ไม่ยาก เพราะใช้ไฟธรรมดาๆได้ ไม่ต้องใช้หัวไฟสตูดิโอ ให้มันวุ่ยวาย น่าเล่นครับ....
การใช้ไฟเสริม ...ต้องระวังครับ..
1) โหมด ถ่ายภาพกลางคืน night mode (รูปคนกับดาว) ถ้าเป็นไฟแฟลช อย่าให้แฟลชแรงเกินไป จนสภาพแสงเงาเปลี่ยน แปลงไปจากสภาพก่อนยิงแฟลช
2) เมื่อต้องใช้แฟลช ต้องจำเอาไว้ว่า...การตบแฟลช์บางๆ หรือ เบลาวซ์แฟลช์หรือยิงแฟลช สะท้อนรีเฟคเพื่อเป็นเสริมแสงเงา เท่านั้นไม่ได้เป็นการทำให้ภาพทั้งภาพสว่างขึ้น
3) ถ้าตัวแบบหน้าดำ หรือติดอยู่ในเงามืดมากไป ใช้แผ่น รีเฟล็ค สะท้อนแสงช่วยจะได้ผลดีครับ


ภาพตัวอย่างในสภาพแสงธรรมชาติ

แสงน้อย สปีดต่ำถ้าไม่จับกล้องนิ่งๆก็ต้องใช้ขาตั้งกล้อง หรือ ต้อง ปรับ ISO ให้สูงขึ้น เพื่อความเร็วชัดเตอร์จะสูงขึ้นพอที่จะถือกล้องถ่ายได้โดยไม่สั่นไหวเงาดำบนใบหน้า... ก็ต้องระวัง...อย่าให้หน้าของนางแบบอยู่ในเงามืดจนดูไม่สวย มืดบ้างสว่างบ้างพอดีๆ ต้องลองถ่ายดูครับ... แสงเงาสำคัญที่สุดถ้าต้องการให้รูปน่ามอง ส่วนเรื่องของมุมของนางแบบ ต้อง ค่อยๆฝึกมอง ฝึกดู กันไป... ถ่ายคนสวย ...อยู่แล้วมันก็ไม่ยาก แต่ควรจะฝึก กับคนที่น่าตาธรรมดา แต่พยายามหามุมที่สวยของเขา และดึงออกมาให้ได้...แล้วคุณจะรู้สึกภูมิใจ ในการใช้มุมมองส่วนตัว..และนางแบบ เขาก็จะทึ่งกับคุณ ว่า ...... คุณทำได้ไง...เนี่ย....ภาพตัวอย่างเป็นแสงธรรมชาติ (หน้าต่าง กับโคมไฟ)ความเข้มแสงค่อนข้างน้อย...(no flash)
...กลัวที่สุดก็คือ...มือสั่น...ข้อควรจำเอาไว้อย่างว่า.....บางมุมมอง เราอาจจะชอบ แต่นางแบบอาจจะไม่ชอบภาพไหน ที่นางแบบ บอกว่าไม่สวย .....มันก็คือไม่สวย....อย่ายัดเยียด มุมภาพของเราให้ นางแบบเชื่อผมเหอะ...ต้องรู้จักพูด ...สื่อสารกัน....ไม่ต้องกล้วว่า.... การถาม...มันจะทำให้เราดูไม่โปร ...
การถามว่าชอบหรือไม่ชอบ มันไม่ผิดครับถ้าไม่ชอบ ก็ทำใจเย็นๆ อย่าพึ่ง กลัวหรือเสียฟอร์ม...
ลองค่อยๆพิจารณาว่า จะลองหามุมอื่นได้หรือไม่...แล้วก็ต้องถ่ายใหม่...จนกว่าเขาจะพอใจ...งานสุดท้ายออกมาดี ... ดีกว่า... ปล่อยให้นางแบบเขาเมาท์ลับหลัง...นางแบบ หรือลูกค้าบางคน... ไม่พูด....
ถ่ายรูปแล้วอย่าพึ่งนิ่งนอนใจ..ถามก่อนนะครับว่า...เคยถ่ายแล้วส่วนไหนเขาไม่ชอบ คาง ใหญ่ คอย่น หน้าบวม มุมซ้ายไม่รุ่ง....ถ้าถามได้ก่อน ... เราได้เปรียบครับ.....

 ขอให้มีความสุขในการถ่ายภาพนะครับ...

บทความดีๆ มีมาให้อ่าน ตลอด อย่าลืม ติดตาม D60 Club นะครับ