การถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ Views imaging techniques



การถ่ายภาพวิวทิวทัศน์

การถ่ายภาพวิวทิวทัศน์นั้น อุปกรณ์ไม่ใช่ปัญหาหรอกครับแต่ที่เป็นปัญหาหลักๆก็คือว่าอากาศในช่วงที่เราไปนั้นมันเหมาะสมกับการถ่ายรูปหรือไม่ หลายๆคนน่าจะทราบดีว่า แสงเวลาเช้าๆ และเย็นๆนั้นจะเป็นแสงที่เหมาะกับการถ่ายรูปที่สุด....




แต่บางทีมันก็ไม่ใช่เสมอไปนะครับ เพราะนั้นอาจจะเป็นแสงที่เหมาะกับการถ่ายภาพบุคคลแต่เวลาเราถ่ายภาพวิว เพื่อที่จะให้สีสันมันอิ่มตัว สดใส นั้นบางครั้งเราก็จำเป็นที่จะต้องใช้แสงที่ค่อนข้างแรงๆ แต่มันก็มีวิธีนะครับ ไม่ใช่ว่าเห็นแดดแรงๆก็วิ่งไปถ่ายมั่วๆ แบบนี้มันก็ไม่ไหว



ผมจะยกตัวอย่าง การถ่ายภาพวิวทะเลนะครับ ถ้าจะให้ดีก็ควรมี CPL ติดหน้าเลนส์เอาไว้เพื่อลดแสงสะท้อนจากผิวน้ำ และเพิ่มความเข้มให้ท้องฟ้า บางครั้งเราอาจจะต้องใช้ Filter NDเพื่อลดแสงที่มีความต่างกันมากๆ อย่างที่เกริ่นเอาไว้ตอนต้น ว่าสภาพอากาศ นั้นมีผลกับการถ่ายภาพวิวมากที่สุด ดังนั้นผมจะมาแนะนำข้อควรรู้ก่อนที่จะไปถ่ายภาพวิวทิวทัศน์



  • ควร ตรวจสอบสภาพอากาศของสถานที่ที่เราจะไปถ่ายภาพ ล่วงหน้าซักนิด ว่าจะมีฝน หรือพายุ หรือไม่ เพราะถ้าฟ้าปิด มีเมฆมาก แสงที่ได้จะ ขะมุกขะมัว ไม่ใส แน่ๆ
  • ควรตรวจสอบว่า พระอาทิตย์ ขึ้น และ ตก ทางทิศไหน เพราะเราจะได้เตรียมตัวได้ถูก สำหรับการถ่ายภาพ พระอาทิตย์ขึ้น และ ตก
  • ขาตั้งกล้อง อย่าลืม เพราะคุณต้องได้ใช้มันแน่ๆ และถ้ายิ่งคุณต้องการถ่ายภาพ HDR ละก็ มันขาดไม่ได้จริงๆ
  • หลีกเลี่ยงการถ่ายภาพย้อนแสง เพราะจะทำให้ ท้องฟ้าที่ได้นั้น มีสีขาว ไม่เป็นสีฟ้าอย่างที่ควรเป็น ควรหันหลังให้ดวงอาทิตย์
  • ใช้ F แคบๆ เพื่อให้ภาพชัดทั้งภาพ แต่ไม่ควรใช้ F แคบที่สุดของเลนส์
  • เส้นขอบฟ้า อย่าให้เอียงเด็ดขาด
  • พยายามหาฉากหน้าเสมอๆ เพื่อความสมบูรณ์ของภาพ
 เครดิตจาก pixpros.blogspot.com