เราลองมาเรียนรู้ ระบบวัดแสง Measuring light กันนะครับ

ระบบวัดแสง Measuring light

 ห่างหายไปนานเลยครับ....เห่อๆๆไม่มีเวลามาอัพเดท..สาระความรู้เลย..วันนี้เรามาดู เรื่อง ระบบวัดแสง ในกล้อง Nikon กันดีกว่าครับ..
เครื่องมือวัดแสงในตัวกล้องของ Nikon จะมี 3 แบบด้วยกัน คือ 3D Matrix Metering , Center-Weighted Metering และ Spot Metering สำหรับในกล้องรุ่นใหญ่ หรือแบบกึ่งโปร..... 




(Prosumer) จะมีให้เลือกใช้ครบ สำหรับกล้อง COOLPIX รุ่นเล็กๆ ส่วนมากจะทำเป็นแบบ 3D Matrix เพื่อ ใช้งานอย่างง่ายๆ เพราะส่วนใหญ่ระบบวัดแสงแบบนี้จะให้ผลที่แน่นอนสำหรับการถ่ายภาพทั่วๆ ไปอยู่แล้ว นอกจากผู้ที่ต้องการผลพิเศษจึงจะใช้ระบบอื่นอีก
ระบบวัดแสงแบบ 3D Matrix เป็น การวัดแสงเฉลี่ยทั้งภาพ คือวัดความสว่างของสิ่งที่จะถ่ายรวมๆ กัน ซึ่งอาจจะมีบางส่วนมืดบ้าง บางส่วนสว่างบ้าง แล้วนำค่าความสว่างทั้งหมดมาคำนวณรวมกัน นอกจากวัดความสว่างของแสงแล้ว ยังวัดคอนทราสต์ คือความเปรียบต่างของส่วนที่สว่าง กับส่วนที่มืด และนำข้อมูลเกี่ยวกับระยะทาง(ระยะห่าง) จากกล้องถึงสิ่งที่จะถ่ายที่ โดยได้ข้อมูลดังกล่าวมาจากเลนส์ที่มี CPU ในเลนส์ เช่น เลนส์ Auto Focus (AF) type D หรือ type G เป็นต้น นอกจากนั้นในกล้องยังมีฐานข้อมูลของภาพ ที่ถ่ายในสภาวะแสงที่แตกต่างๆ ประมาณ 30,000 ภาพ เพื่อนำมาเปรียบเทียบ ในการปรับค่าแสงที่ต้องการถ่ายให้ได้ค่าที่ถูกต้องที่สุด
ระบบวัดแสงแบบ Center-Weighted เป็นการวัดแสงในวงกลมกลางช่องมองภาพ เน้นในส่วนกลางภาพ 75% เฉลี่ยส่วนรอบๆ เพียง 25% สำหรับการถ่ายภาพที่ต้องการให้กล้องวัดแสงในส่วนกลางภาพเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนั้นในกล้องระดับมืออาชีพบางรุ่น เช่น D2x , D100 , D70/D70s ยังสามารถปรับเปลี่ยนขนาดของพื้นที่ส่วนกลางที่ใช้ในการวัดแสงได้อีก

ส่วนระบบวัดแสงแบบ Spot จะ วัดแสงเฉพาะในวงกลมเล็กกลางช่องมองภาพ หรือ ในกรอบพื้นที่โฟกัสที่เลือกไว้ 100% โดยไม่เฉลี่ยพื้นที่รอบๆ เลย สำหรับการถ่ายภาพที่ต้องการเน้นให้ความสว่างเฉพาะในจุดที่ต้องการถ่ายเท่า นั้น เช่น การถ่ายภาพดอกไม้สีอ่อนๆ หรือ สีขาว ที่อยู่ในพุ่มใบไม้ที่ทึบๆ ถ้าวัดแสงเฉลี่ย ส่วนใบไม้จะสว่างขึ้น แต่ดอกไม้จะสว่างเกินไป ถ้าวัดแสงเฉพาะจุดที่ดอกไม้ ให้สว่างพอดี ส่วนใบไม้ก็จะดำทึบ เป็นต้น


เครดิต จาก http://hitech.sanook.com