D60 club เค้าว่ากันว่าลูกเล่นของ Nikon D60 นะครับ


D60 club เค้าว่ากันว่าลูกเล่นของ Nikon D60 นะครับ

มาแล้วครับกับ NIKON D60 เป็นกล้องแบบสะท้อนภาพเลนส์เดี่ยว (D-SLR) ที่เหมาะกับผู้เริ่มเปลี่ยนมาใช้กล้องชนิดเล็งภาพผ่านเลนส์ หรือ มือสมัครเล่นที่จะเอาดีทางการถ่ายภาพนั้น เป็นกล้องที่มีลูกเล่นเพื่อการปรับแต่งภาพมากมาย จึง ขอยกเอาเฉพาะตัวช่วยหลังการถ่ายมาบอกกับพี่น้องชาว D60 club เด้อๆๆ

ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า แม้จะทำประโยชน์ได้หลากหลาย แต่ผู้ใช้ก็ไม่จำต้องเข้าอบรมหลักสูตรใด ๆ แค่ขอให้คนขายแนะนำ หรือโทรศัพท์ถามจากตัวแทนจำหน่าย ไม่อย่างนั้นจะลองเปิดเมนูคำสั่ง นั่งเล่นสักพักก็จะคุ้นเองกระมั้ง...

งาน ระดับที่ต้องแต่งภาพด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่กว่าจะทำได้ ต้องฝึกกันพักใหญ่ เช่น การใส่ฟิลเตอร์ชนิดมีประกายแสงเป็นแฉกหรือหลายแฉกนั้น แต่กับ D 60 แค่คลิกที่ตัวกล้องทีเดียวก็ได้ดังใจ

หรืออยากจะทำภาพเคลื่อนไหว animation จากภาพถ่ายนิ่งธรรมดา หลาย ๆ ภาพ ให้ต่อกันเป็นภาพเคลื่อนไหวแบบ stop- motion สามารถกำหนดเฟรมเริ่มต้นและเฟรมสิ้นสุด กำหนด frame rate และขนาดภาพ โดยบันทึกเป็นไฟล์ใหม่ ที่เปิดเล่นบนกล้องได้

เอามาแสดงในจอคอมพิวเตอร์หรือต่อกับโทรทัศน์ก็สะดวก

ประโยชน์ ที่ได้ นอกจากความบันเทิงส่วนตัวของนักสร้างสรรค์ภาพถ่าย หากจะใช้เพื่อเป็นลูกเล่นประกอบการนำเสนองานบนจอ เรียกความสนใจ หรือใช้แสดงภาพสินค้าให้เห็นแบบหมุนรอบตัว ก็ทำได้ง่าย ไม่ต้องเสียเวลาตัดแต่งด้วยโปรแกรมอื่นใด

คนที่มีกล้องอยู่ในมือควร ลอง พอชำนาญแล้ว จะนึกออกเองว่าใช้ประโยชน์อย่างไรได้บ้างแต่เพื่อให้การจัดการ ปรับแต่ง แก้ไขทำได้ตามใจ ง่ายราวเนรมิต ก็ควรจะยอมรับกติกาของ กล้อง ที่ควรเลือกบันทึกด้วยไฟล์ RAW (รอว์) เพราะจะสั่งซ้ายหัน ขวาหันอย่างไรก็ได้ เนื่องจากเป็นไฟล์ขนาดใหญ่ที่เก็บภาพสีสันความละเอียดครบถ้วน

ภาพที่ถ่ายโดยตั้งไวต์บาลานซ์ผิด จนออกมาเป็นพื้นฟ้า น้ำเงิน ก็ยังปรับแก้ให้เป็นปกติได้ เพราะระบบในกล้องจะช่วยปรับชดเชยแสง เปลี่ยนค่าสีให้เลือกได้

เลือกแล้วไม่พอใจ จะกลับมาทำใหม่กล้องก็ไม่ห้ามฟังก์ชั่น Quick Retouch เป็นตัวช่วยการแต่งภาพที่เอื้อกับคนที่ไม่ชอบปรับโน่น เติมนี่ เพราะแค่สั่งที่ AUTO LEVEL ก็จะ ได้ภาพที่สวยทันตา

ภาพที่ได้มา ดูหมอง ๆ ก็ปรับให้สว่างใสได้ ภาพที่มีความเปรียบต่างสูงระหว่างแสงจ้ากับที่มืด ก็ยังแสดงรายละเอีดยในส่วนมืดได้ โดยไม่ทำให้ส่วนที่ดีอยู่แล้วเสียไป

การ ปรับแต่งภาพที่ทำแล้ว นอกจากได้ภาพที่ดีกว่า ยังทำให้คนสั่งแก้เพลิดเพลินไม่ต่างกับ การเล่นเกมชนิดหนึ่ง ต่างกันตรงแบบนี้ มีผลดีมากกว่า โดยเลือกปรับที่ เมนู BEFORE - AFTER ที่เลือกภาพใด ภาพหนึ่งจากจำนวนที่มีเป็นร้อย ขึ้นมาแก้ไข แล้วสามารถดึงภาพนั้นกลับเปรียบเทียบได้ ถ้ายังไม่พอใจก็สั่งแก้ไขเพิ่ม

ถ่ายมาแชะเดียว ไม่ถูกใจ แก้ใหม่ได้อีกหลายแบบแล้วค่อยเลือกว่าชอบใจแบบไหน ถ้าจะเอาไว้ทุกภาพที่ปรับใหม่ ก็ไม่มีใครห้ามสุดแล้วแต่จะมีแรงกด

NIKON D60ไม่ใช่กล้องที่มีไว้เพื่อถ่ายภาพเอาความสนุกอย่างเดียวแต่กล้องยังเป็นเครื่องเล่นแสนสนุกจากภาพที่ถ่ายมาได้อีกด้วย..ผมบอกได้เลยว่าคุ้ม...ราคาก็พ่อคบหาได้เหมาะสำหรับมือ หม้ายๆๆใหม่ครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยครับ...