เรามาดู ระบบวัดแสง การเปิดรับแสง Manual Program Aperture Priority

ระบบวัดแสง การเปิดรับแสง

มาดูภาพรวมที่ชัดเจนกับคู่มือแนะนำการใช้ดล้องฉบับรวบรัดกันดู...
ในบทนี้เราจะครอบคลุมการปรับค่ากล้องต่างๆ ที่มักสร้างความสับสนให้คุณบ่อยๆ ซึ่งก็คือการวัดแสงและค่าการเปิดรับแสง ทั้งสองอย่างนี้เป็นประเด็นที่มักถูกถามอยู่บ่อยๆ



เริ่มต้นด้วยโหมดที่เหมาะสม


ปรับตั้งรูรับแสงเอง (Aperture Priority) เป็นโหมดที่ใช้งานง่ายและสามารถใช้รับมือได้ทุกสถาณการณ์ 
เพราะสิ่งที่คุณต้ิองทำคือการเลือกรูรับแสงตามเอฟเฟคท์ที่คุณต้องการ 
รู รับแสงแคบ (ค่า f สูงๆ) จะให้ระยะชัดลึกที่สูง ขณะที่รูรับแสงที่กว้า่ง (ค่า f ต่ำๆ) จะให้ระยะชัดลึกที่ตื้น และยังช่วยสร้างการแบ่งแยกตัวแบบออกจากฉากหลงได้อย่างชัดเจน โดยที่กล้องทำหน้าที่เปลี่ยนค่าความไวชัตเตอร์เพื่อให้ได้ค่าการเปิดรับแสง ที่พอดี แต่คุณยังต้องสังเกตค่าความไวชัตเตอร์ในขณะที่คุณเปลี่ยนรูรับแสงด้วย เพราะค่าความไวชัตเตอร์จะต้องมีความเร็วพอที่จะหยุดการเคลื่อนไหวของตัวแบบ (ถ้านั่นเป็นสิ่งที่คุณต้องการ) หรือเพื่อหยุดการสั่นไหวของกล้องได้



ปรับตั้งความเร็วชัตเตอร์เอง เลือกใช้โหมดนี้หากคุณต้องการควบคุมรูปแบบของการเคลื่อนไหวที่จะปรากฏในภาพถ่าย
ด้วย การปรับหมุนวงแหวนควบคุมที่กล้องของคุณ คุณก็จะสามารถเปลี่ยนจากค่าความไวชัตเตอร์สูงมาเป็นค่าการเปิดรับแสงที่ยาว นานได้ด้วยความรวดเร็ว ไม่ว่าคุณจะต้องการหยุดการเคลื่อนไหวของตัวแบบ หรือการสร้างสรรค์ความเบลอก็ได้ทั้งนั้น ดังนั้นโหมดนี้จึงเหมาะสำหรับการทดลองแพนกล้องถ่ายภาพตัวแบบและหาเอฟเฟคท์ ที่แตกต่างกัน หากคุณต้องการลดความเสี่ยงของความเบลอที่เกิดจากกล้องสั่น ให้คุณเปลี่ยนมาใช้โหมดนี้ และหมุนแป้นควบคุมให้ได้ค่าความไวชัตเตอร์ที่เท่ากับช่วงทางยาวโฟกัสของ เลนส์ (ดังนั้นให้ใช้ 1/100 วินาที สำหรับเลนส์ 100 มม.) หรืออาจจะเพิ่มค่าให้เป็นสองเท่า เพื่อความมั่นใจ



โปรแกรม โหมดค่าการเปิดรับแสงอัตโนมัติ (Program) เป็นอีกหนึ่งขั้นที่เหนือขึ้นมาจากโหมดเล็งแล้วถ่าย
กล้อง จะเป็นตัวปรับค่ารูรับแสงและค่าความไวชัตเตอร์โดยอัตโนมัติเพื่อหาค่าเปิด รับแสงที่ “ถูกต้อง” สำหรับตัวแบบและสภาพแสงที่มีคุณจะสามารถปรับเปลี่ยนค่ารวมของรูรับแสงและค่า ความไวชัตเตอร์ได้และยังสามารถปรับแก้ค่าอื่นๆ อย่างเช่นการชดเชยแสงได้ ช่างภาพจำนวนมากพบว่าโหมดนี้ให้ผลลัพธ์ที่ดีมาก ซึ่งนี่ก็เป็นเหตุผลว่าทำไมคุณจึงยังต้องพบโหมดนี้ในกล้องถ่ายภาพระดับมือ อาชีพ



แมนนวล ลองใช้โหมดแมนนวล (Manual) นี้ดูเพื่อค่าการเปิดรับแสงที่แม่นยำตามชื่อของมัน
ใน โหมดแมนนวลนี้คุณจะสามารถควบคุมการตัดสินใจทุกอย่างด้วยตัวของคุณเอง ทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเลือกใช้ค่าความไวแสง ค่าความไวชัตเตอร์ และรูรับแสงของเลนส์อย่างไรเพื่อให้ได้ค่าการเปิดรับแสงที่คณต้องการ เครื่องวัดแสงจะบอกให้คุณทราบว่าภาพของคุณนั้นจะโอเวอร์หรืออันเดอร์ แค่นั่นก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบระบบวัดแสงที่คุณใช้และความสว่างและมือของตัวแบบ ที่คุณกำลังเล็งกล้องเข้าไป



ภาพจากอินเตอร์เนตนะครับ