ในบทความนี้เราจะมาเจาะเบื้องลึก-Nikon-D60 กันนะครับ

ในบทความนี้เราจะมาเจาะเบื้องลึก-Nikon-D60 กันนะครับ

                 เมื่อเราจะพูดถึงกล้อง DSLR ที่มีขนาดเล็ก จิ๋วๆ คงจะหนีไม่พ้น Nikon-D60 ที่มีจำหน่ายในตอนนี้นะครับ สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ ทีเห็นเป็นอันดับแรก คือ เรื่องที่มาพร้อมในชุดครับ มีการพัฒนาขึ้นโดยใส่ VR กันสั่นลงในเลนส์ 18-55mm.
                 ความเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มจุดเด่น ทำให้  Nikon-D60 เป็นตัวที่ต้องพูดถึงกันคือ AIRFLOW Control และแบบสั่นเซ็นเซอร์ เป็นรุ่นแรกของค่าย Nikon เลยก็ว่าครับ ที่เริ่มขึ้นมีระบบแบบนี้ จุดขายของระบบ AIRFLOW Control และแบบสั่นเซ็นเซอร์ คือการกำจัดฝุ่น แบบใหม่ด้วยการใช้ลมไล่ฝุ่น (AIRFLOW SENSOR) ที่เซ็นเซอร์รับภาพผ่านช่องลมส่วนล่าง ของกระจกสะท้อนภาพ โดยระบบ AIRFLOW Control ทำการดักจับฝุ่นในห้องกระจกสะท้อนภาพ ทั้งหมดทุกครั้งที่ถ่ายภาพทำให้ทั้งกระจกสะท้อนภาพจอรับภาพและเซ็นเซอร์ปราศจากฝุ่นโดยระบบนี้จะดักฝุ่นเก็บไว้ไม่ให้กลับมากระจายอีกครับ
                ตัวกล้องยังมีระบบสั่นเพื่อกำจัดฝุ่นออกจากผิวหน้าของเซ็นเซอร์รับภาพ ด้วยครับ โดยระบบนี้สามารถสั่งให้ทำงานเมื่อเปิด-ปิดเครื่อง และสามารถสั่งไม่ใช้งานก็ได้ครับ หรือจะสั่งให้ทำงานด้วยตนเองทันทีก็ได้เช่นกันครับ
   ระบบการทำงานของ Nikon-D60 เซ็นเซอร์ และ fileformat สำหรับ CCD จะใช้เซ็นเซอร์ขนาด DX format หรือ APS-C มุมรับภาพเป็น 1.5x เมื่อเปรียบเทียบกับเลนส์กล้องฟิล์ม 135 นะครับ ในส่วนของความละเอียดรวม 10.75 ล้านพิกเซลด้วยกันครับ โดยมี EFFECTIVE PIXELS ที่ 10.2 ล้าน ซึ่งจะให้ไฟล์ภาพใหญ่สุดที่ 3872×2592 พิกเซล ในอัตราส่วนภาพ 3:2 ซึ่งจะมีโหมดประมวลผลภาพ Nikon EXPEED
                 สำหรับไฟล์ยอดนิยม ไฟล์ฟอร์แมทมีให้เลือกใช้ทั้งแบบ NEF(RAW) 12 bit และมี Jpeg ให้เลือกถึง 3 ระดับครับ ในส่วนของค่าความไวแสงของเซ็นเซอร์เริ่มต้นที่ ISO 100 ไปถึง 1600 เลยครับที่สามารถเลือกได้ ในส่วน Hi จะเทียบเท่ากับ ISO 3200 ครับ
   สำหรับระบบใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาจากตัวเก่าๆของฟังก์ชั่น ACTIVE D-LIGHTING ระบบนี้จะเปิดรับแสงที่เหมาะสมโดยภาพจะมีรายละเอียดที่ครบถ้วนกว่าทั้งใน ส่วน สว่าง และส่วนเงา ซึ่งจะเหมาะอย่างยิ่งกับการถ่ายภาพที่มีค่าแสงในแต่ละส่วนแตกต่างกันมาก สรุปคือถ้าใช้โหมดนี้เวลาถ่ายภาพ อาทิเช่น ภาพย้อนแสง ก็ก็จะคำนวณและวัดค่าของแสงให้พอดีและได้ภาพที่ดีลงตัวเลยครับ ดังนั้นถ้าต้องการถ่ายภาพในแนว LOW KEY ก็สามารถสั่งปิดระบบนี้ได้ครับ
                   ในส่วนของโหมดถ่ายภาพไม่ต้องพูดถึงเลย กล้องตัวนี้มีระบบถ่ายภาพที่ครบถ้วนครับ ตั้งแต่โหมดคอมแพคไปกระทั้งกล้องระดับมืออาชีพเลยทีเดียว อิ..ๆ อาทิเช่นโหมด Auto,P,A,S,M ซึ่งสามารถเลือกใช้ได้ดังใจเลยครับ และยังมีโหมด Scn หรือ Sceen ให้เลือกถึง 7 โหมดเลยทีเดียวนะครับ จะถ่ายภาพบุคคล ทิวทัศน์ กลางคืน ก็สะดวกสบายเลยครับ
                  จุดอีกจุดหนึ่งที่พูดได้เลยว่าออกแบบมาให้มีความต่างจากกล้องรุ่นอื่นเลยครับ นั้นก็คือการแต่งภาพครับ Nikon-D60 พัฒนาในเรื่องระบบโดยใส่ระบบ RETOUCH MENU ระบบ นี้จะช่วยในการรีทัชภาพครับ สามารถตกแต่งภาพได้โดยไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์เพิ่มความสะดวกในการตกแต่งภาพ มากยิ่งขึ้นครับ โดยมีออปชั่นให้เลือกมากพอสมควร ตั้งแต่ Quick Retouch (ปรับแก้ไข Contract และ Saturation โดยให้กล้องปรับแต่งให้), D-Lighting, Red-Eyecorrection,(ลบจุดแดงในดวงตา) Trim (ตัดส่วน), Monochrome (มี 3สี คือ ขาว–ดำ,ซีเปีย,สีฟ้า) Filter Effect เช่น Cross Screen Filter ที่สามารถเลือกประเภทของแฉก กำหนดมุมของเฉก และกำหนดความยาวประกายเฉกได้
   สำหรับวันนี้ก็ได้ทราบถึงฟังก์ชั่นใหม่ๆ ลึกๆ ของ Nikon-D60 เพิ่มขึ้นแล้วนะครับ ทาง D60 Club จะหาข้อมูลดีดี...มาฝากกันอีกนะคร๊าบ .....

ขอบคุณสำหรับผู้ที่ติดตาม